Trang chủ / Bài viết / Trẻ thơ / 9 thói quen của bạn ảnh hưởng xấu đến con cái

9 thói quen của bạn ảnh hưởng xấu đến con cái

Theo trao đổi giữa trang web về gia đình MD và tổ chức Y tế Sanford, những thói quen hàng ngày của bố mẹ vô tình ảnh hưởng xấu đến con cái của họ. Những lời chỉ trích, ganh đua hay kích thích vô tình hình thành tính cách và thói quen xấu của trẻ.

Bố mẹ là tấm gương của con cái

Trẻ học cách cảm nhận về cơ thể của chúng, hành động, khả năng cùng tất cả mọi thứ từ những gì bạn nói và làm. Trẻ em có khả năng bắt chước hành động của bạn. Cách tốt nhất để dạy con bạn hình thành thói quen lành mạnh không phải là bằng khen thưởng hay trừng phạt chúng. Thay vào đó, hãy hành động một cách tích cực và có hành vi lành mạnh. 

Tránh những thói quen mà bạn tưởng chừng không nguy hại gì:

bo-me-la-tam-guong-cua-con-cai

 

1. Thói quen chỉ trích bản thân

Đôi khi chỉ là cách bạn tự chê bản thân trước gương, “chiếc quần jeans quá chật đối với bạn” nó ảnh hưởng đến lòng tự trọng, tự tin và cái tôi của bạn. Đặc biệt, đối với các bé gái khi có thể bị ảnh hưởng bởi những gì nghe thấy từ mẹ mình nói. Nó có thể làm cho chúng không thích những gì thấy trong gương – dẫn đến chúng luôn nghĩ rằng “hình dáng của mình quá kém, quá béo, quá xấu…”. Cả hai sẽ khiến trẻ tập thói quen như ăn kiêng hoặc tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa.

thoi-quen-chi-trich-ban-than

 

 

2. Ăn để tâm trạng tốt hơn

Đồ ăn giúp bạn thoải mái, vui vẻ hơn khi gặp chuyện buồn và thất vọng trong công việc, cuộc sống hẳn là thông điệp sai đối với sức khỏe của trẻ. Bởi bạn đang cho chúng thấy rằng đồ ăn là cách tốt để bản thân vui vẻ hơn. Mà không biết rằng, những công việc khác giúp bạn cải thiện tâm trạng tốt hơn là ăn uống.

kem

Hãy cho con biết rằng, cách nói chuyện, chia sẻ hay đi dạo mới khiến tâm trạng chúng tốt hơn, đó là cách để con phát triển theo hướng lành mạnh.

3. Sử dụng quá nhiều tin nhắn điện thoại, thư điện tử

Thật không công bằng nếu cấm đoán trẻ sử dụng thiết bị công nghệ như smartphone, ngay tại bàn ăn tối khi mà bạn đang cầm điện thoại trên tay. Chính điều đó phản bác điều bạn nói. Hãy thiết lập quy tắc gia đình về chuyện sử dụng điện tử và tất cả mọi người kể cả cha mẹ hãy thực hiện chúng.

dien-thoai

Những đứa trẻ dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình thường có vấn đề với cơn buồn ngủ, kết quả học tập, và các vấn đề cân nặng. Còn những đứa trẻ dành bữa tối với gia đình có nguy cơ bệnh béo phì thấp hơn.

4. Quá để ý đến bề ngoài

Hầu hết các bé gái chơi đều thích thời trang. Nhưng các chuyên gia nói rằng phải cẩn thận về việc để các bé quá trau chuốt bề ngoài hơn là sức khỏe cơ thể.

cham-soc-da

 

 

Sử dụng “thời con gái” để tạo thói quen lành mạnh như: đi dạo, dạy chơi một môn thể thao. Các bé gái sẽ biết rằng mình có thể trở nên khỏe mạnh, mạnh mẽ,  nữ tính. Thêm vào đó, chúng sẽ thấy rằng việc vận động là một cách giảm stress tuyệt vời. Ngoài ra hãy thường xuyên khen cô bé thông minh và xinh đẹp.

5. Uống để cảm thấy tốt hơn

Nếu trở về nhà sau một ngày làm việc mệt khỏi, căng thẳng và nói “bạn cần đồ uống”. Bạn sẽ chỉ cho bé thấy rượu là một cách tốt để giảm bớt căng thẳng và cảm thấy tốt hơn. Tương tự cà phê là một năng lượng cần thiết.

tre-em

Thay vào đó, hãy tìm cách lành mạnh để có thể giảm stress hoặc nhận được tràn đầy sinh lực. Hãy thử bài tập, thiền hoặc một sở thích thư giãn và có được cả gia đình tham gia. Đó là tất cả những cách tốt để thư giãn hay nạp năng lượng.

6. Nghĩ mọi thứ đều phải cạnh tranh

Luôn khen những đứa trẻ khác (hàng xóm, bạn học cùng lớp, anh chị em ruột) là thể thao hơn hiếm khi một động lực tốt.

cup

 

Thay vào đó, hãy thử những hướng tích cực. Khen ngợi con để chúng làm tốt nhất với khả năng của mình. Giúp con tập trung vào những niềm vui hơn là cạnh tranh thắng thua và cho chúng thấy chúng đã cải thiện và tốt hơn. Tìm ra những việc con thực sự đam mê và cùng thực hành hàng ngày với nhau.

7. Thường xuyên cãi nhau, tranh luận

Nếu cha mẹ liên tục cãi cọ hay tranh luận, con bạn sẽ nhận biết rằng ” tốt thôi, đó là cách giải quyết”. Căng thẳng thường sẽ lại bị kích thích.

thi-tham

 

Bạn giải quyết căng thẳng của mình như thế nào? Hãy thử nghiệm một số kỹ thuật kiểm soát căng thẳng. Cãi nhau có thể cho bạn cảm thấy tốt hơn lúc đầu nhưng sau đó thì tệ hơn. Thêm vào đó, căng thẳng được chứng minh làm tăng nguy cơ béo phì.

8. Nói xấu

Chỉ trích người khác là hành vi được cho là kém tự trọng. Nó khiến con mình lúc nào cũng phải dè chừng, soi mói và phán xét người khác.

noi-xau

 

 

Hãy hướng suy nghĩ của trẻ sang cách hiểu và chia sẻ cảm nhận hơn là nhận định hành vi của người khác. Trẻ sẽ biết cách cư xử hơn trong môi trường tập thể.

9. Biết nhận sai

tro-choi

Nếu bạn thấy mình hành xử sai trước mặt con mình, đừng bỏ qua nó và đừng hy vọng chúng không để ý. Hãy chỉ ra sai lầm của mình. Sử dụng nó như là một thời điểm có thể dạy bảo con.

Hãy yêu cầu sự giúp đỡ của con, bằng cách đó trẻ sẽ cảm nhận được sự quan trọng của chúng đối với bạn. Các nghiên cứu cho thấy những gia đình có sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc gia đình và hoạt động tập thế có chỉ số hạnh phúc cao hơn những gia đình khác.

Thiên Lam/Nguoiduatin

Theo WebMD